Năm 1967, nền Đệ nhị Cộng
hòa tại miền Nam đã xây dựng tượng đài hai quân nhân Thủy quân Lục chiến
(TQLC) trước Hạ viện, hay còn gọi là Tòa nhà Quốc hội, nay là Nhà hát
Thành phố. Tượng hai người lính TQLC cao 9 mét, trong tư thế xung phong,
mũi súng hướng về trụ sở Hạ viện.
Ngay sau khi bức tượng được đặt ở một vị trí quan trọng nhất thủ đô
đã có nhiều ý kiến trái ngược nhau. Một số người cho rằng quân đội “thao
túng” các dân biểu Hạ viện bằng hình ảnh hai người lính cầm súng đại
liên đe dọa sinh hoạt dân chủ của miền Nam.
Quân đội lại giải thích những người lính bảo vệ Quốc hội khi họ hướng
mũi súng vào tòa nhà thay vì hướng ngược lại… Lại có một giải thích
khác, mũi súng thực ra hướng về Khách sạn Continental nằm phía phải Hạ
viện, nơi được coi là “hang ổ” của các lực lượng phản chiến, trong số đó
có cả những dân biểu.
Chuyện “bảo vệ” hay “đe dọa” còn tùy thuộc vào chính kiến của mỗi
người… Tác giả chỉ có tham vọng kể lại chuyện bức tượng và những diễn
biến quanh hai người lính TQLC vào ngày 30/4/1975.
Việc xây dựng những bức tượng kỷ niệm khắp các điểm nổi bật ở thủ đô
Sài Gòn đã được “Nội các Chiến tranh” của Thủ tướng Nguyễn Cao Kỳ thực
hiện trên một quy mô lớn. An Dương Vương, thánh tổ Pháo binh, được đặt
tại công trường Diên Hồng, trước Thượng viện, đường Bến Chương Dương.
Phù Đổng Thiên Vương, thánh tổ Thiết giáp, nằm tại bùng binh Ngã 6 Sài
Gòn. Trần Nguyên Hãn, thánh tổ Truyền tin, tại bùng binh Quách Thị
Trang, trước cửa chợ Bến Thành. Phan Đình Phùng, thánh tổ Quân cụ, tọa
lạc trước bưu điện Chợ Lớn. Trần Hưng Đạo, thánh tổ Hải Quân, tại công
trường Mê Linh…
Bên cạnh những danh nhân lịch sử, các binh chủng còn có tượng đài kỷ
niệm như tượng Thiên sứ Micae, thánh tổ binh chủng Nhảy Dù gần Bệnh viện
Sùng Chính, quận 5. Biệt Động Quân có tượng ba người lính tại ngã sáu
Lý Thái Tổ. “Tổ quốc Không gian” của Không quân trước mặt Tòa Đô Chánh
và, đặc biệt hơn cả, là bức tượng TQLC trước Hạ viện.
Việc xây dựng tượng TQLC cũng gặp nhiều trục trặc. Ban đầu, Thiếu tá
Huỳnh Huyền Đỏ (thuộc bộ Tổng Tham Mưu) đưa ra phác thảo mẫu với hình
tượng ba người lính. Thiếu tá Đỏ là điêu khắc gia xuất thân trường Mỹ
thuật Gia Định. Trong khi đang thực hiện công trình này thì vì một lý do
nào đó Thiếu tá Đỏ không thể tiếp tục được nữa nên giao công việc đang
còn dang dở cho Bộ Tư lệnh TQLC.
Trước áp lực phải hoàn thành đúng thời hạn để kỷ niệm ngày chấp
chánh, TQLC giao cho Thiếu úy Đinh Văn Thuộc tiếp tục công việc với sự
góp ý và hướng dẫn của họa sĩ Lê Chánh (Bộ Tư lệnh TQLC) và Lương Trường
Thọ (Trung tâm Huấn luyện TQLC).
Thiếu úy Thuộc, đại đội trưởng đại đội Công vụ TQLC, tuy không là họa
sĩ hay điêu khắc gia mà chỉ là “tay ngang” nhưng ông cùng anh em đại
đội Công vụ đã nhận lãnh trách nhiệm. Họ làm việc liên tục 24/24 và cuối
cùng đã hoàn thành nhiệm vụ.
Khi hai người lính TQLC xuất hiện trước công chúng, một số người
“trong nghề” phê bình những khiếm khuyết của bức tượng như nòng súng đại
liên quá ngắn nếu so với kích thước thật, trong khi đó “cặp mông” của
hai chiến sĩ lại quá to… Nếu hiểu rõ bức tượng đã được hoàn thành bởi
những người “lính thợ tay ngang” nhiều người sẽ tỏ ra thông cảm với
những nỗ lực của TQLC.
Diễn biến cuộc “bức tử” hai người lính TQLC ngay sau khi Đại tướng
Dương Văn Minh tuyên bố “đầu hàng” đã được ghi hình. Từ những hình ảnh
được trích từ video clip do các phóng viên người Pháp thực hiện ngày
30/4/1975, có thể thấy như sau:
Một thanh niên “băng đỏ” leo lên đầu bức tượng người lính TQLC trước
Quốc hội. Với một chiếc búa, anh ta đập vành nón sắt của người lính để
bắt đầu cuộc “bức tử” pho tượng.
Thanh niên “băng đỏ”, hay còn gọi là “cách mạng 30/4”, đứng trên vai
bức tượng người lính. Anh tiếp tục dùng búa giáng lên đầu bức tượng…
Cuối cùng, anh ta giơ hai tay lên trời ra dấu hiệu… “chiến thắng”.
Bức tượng sau đó được buộc dây do một số người đứng ở dưới đất kéo xuống…
Hai người lính TQLC từ từ ngả về phía Tòa nhà Quốc hội.
Khi bức tượng chạm đất, một đám bụi mù bốc lên giữa sự chứng kiến của một số phóng viên nước ngoài.
… Biến cố ngày 30/4/1975 đánh dấu sự chấm dứt của miền Nam và điều đáng
ghi nhớ, đó cũng là ngày mà bức tượng TQLC bị “bức tử”, bị giựt sập
trước tòa nhà Hạ viện. VNCH đã cáo chung nhưng hai anh lính TQLC không
ra đi trong cô đơn vì vài giờ trước khi bị “bức tử” đã có một anh hùng
khác cũng thác theo Sài Gòn ngay dưới chân các anh.
Người tự sát dưới chân tượng đài sáng ngày 30/4/1975 là Trung tá Cảnh
sát Nguyễn Văn Long, Chánh Sở Tư Pháp Vùng I Chiến thuật, người mới từ
Đà Nẵng di tản về Sài Gòn.
Nhà văn Duyên Anh trong “Ngày dài nhất” viết về Trung tá Nguyễn Văn Long như sau:
“…Chúng tôi lách đám đông. Dưới chân tượng đài của thủy quân lục
chiến, xác một người cảnh sát nằm đó. Máu ở đầu ông ta chẩy ra tươi rói.
Người sĩ quan cảnh sát đeo lon Trung tá, ông ta mặc đồng phục màu xanh.
Nắp túi ngực in chữ Long. Trung tá cảnh sát Long đã tự sát ở đây, Cộng
sản để mặc ông ta nằm gối đầu trên vũng máu. Phóng viên truyền hình Pháp
quay rất lâu cảnh này. Lúc tôi đến là 14 giờ 30. Dân chúng đứng mặc
niệm Trung tá Long, nước mắt đầm đìa. Những người không khóc thì mắt đỏ
hoe, chớp nhanh. Tất cả im lặng, thây kệ những bài ca cách mạng, những
lời hoan hô bộ đội Việt Cộng.
“Tôi muốn biểu dương Trung tá Long như Hoàng Diệu hôm nay, Hoàng Diệu
của Sài Gòn. Ông ta đang nằm kia, dưới chân tượng đài thủy quân lục
chiến Việt Nam anh dũng. Máu Trung tá Long đã thấm xuống lòng đất mẹ.
Cái chết của Trung tá Long nếu chưa thức tỉnh được sự u mê của thế giới
tự do thân cộng, của bọn phản chiến làm dáng thì, ít ra, nó cũng biểu lộ
cái khí phách của một sĩ quan Việt Nam không biết hàng giặc… Chúng ta
hãnh diện làm người Việt Nam lưu vong vì chúng ta còn Trung tá Long
không đào ngũ, không đầu hàng giặc và biết chết cho danh dự miền Nam,
danh dự của tổ quốc…”
Xin hết.
No comments:
Post a Comment